ตะลอนทัวร์คลอดทริปใหม่

ปีใหม่นี้ จะฉลองปีใหม่กันที่ไหน ที่แน่แน่ พวกสมาชิกตะลอนทัวร์เตรียมเก็บกระเป๋ากันได้แล้ว เมื่อครั้งก่อนไปเที่ยวคลองวาฬ ข้าน้อยทำผิดอย่างแรงทิ้ง สองป้าให้เดินหลงทางกลับที่พัก ใครจะไปคิดล่ะว่า ไอ้แค่ 200 ม.ตรง ๆ ท่านพี่จะหลงทาง ก็ประสบการณ์ย่ำมาแล้วรอบโลก ก็น่าจะไม่หลง แต่ผิดครับหลงครับท่าน ได้ข่าวว่าคราวนี้ จะหอบหิ้วเอาผู้อำนวยการโรงเรียนไปหลงอีกคน นี่ถ้าประวัติศาสตร์ซ้ำรอย พากันหลงเหมือนเมื่อคราวก่อน สงสัยต้องเตรียมหางานใหม่กันได้เลย เรียกว่ากลับมาตัวใครตัวมัน ฮิฮิฮิ มีต่อ

วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2551

สนามบินสุวรรณภูมิ กับภาษาไทย


ขอบันทึกความไพเราะงดงามทางวรรณศิลป์ว่า ก่อนการเปิดใช้สนามบิน สุวรรณภูมิŽ (นามที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว) นั้น ผู้เขียนทราบว่า มีการประกวดกลอนสดุดี ชิงรางวัลเงิน...บาท (กรรมการยังได้รับค่าเหนื่อยที่ตรวจสำนวนกลอนประมาณ...สำนวน เป็นเศษ ๑ ส่วน...ของผู้ได้รับรางวัล) ปรากฏว่าสำนวนของผู้มีนามว่า รัชตา อารักษ์สมบูรณ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งนับว่าสำนวนนี้ไพเราะ มีความงามทางวรรณศิลป์แทบสมบูรณ์ทีเดียว
คือประตูสู่สากลบนพิภพ
คือระบบสิ่งสร้างสรรค์ทันสมัยคือศูนย์กลางระหว่างแคว้นแดนใกล้ไกล
คือปัจจัยการเดินทางอย่างงดงามคือทิพย์ท่าอากาศยานโอฬารลักษณ์
คือเกียรติศักดิ์แห่งประเทศเขตสยามคือแผ่นดินถิ่นทองเรืองรองนาม
คือสนามบินสุวรรณภูมิ
ในฐานะคนที่เขียนกลอนได้และอ่านกลอนเป็น ผู้เขียนยอมรับว่าเป็นบทกลอนที่สามารถอวดชาวโลกให้อยากมาชมสนามบินแห่งนี้ และน่าจะเป็นผลงานการร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสสำคัญของชาติที่น่าจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ของชาติ น่าเสียดายผลงานการจัดสร้างที่ไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ เพราะอะไรประชาชนชาวไทยคงได้แต่เสียดายโอกาสอันไม่หวนกลับมาอีกแล้ว มองในฐานะนักสังเกตการณ์ (ยามภาษา อิสระ) ในด้านพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสก็จะเห็นว่า มหกรรมการตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดแก่สุวรรณภูมิ ทำให้คนไทยคุ้นกับศัพท์ต่างๆที่โดยทั่วไปเราไม่ค่อยคุ้น เช่น

รันเวย์ (Run Way) ลานวิ่ง ทางขึ้นและลงสำหรับเครื่องบินวิ่งก่อนดันตัวขึ้นสู่อากาศหรือลงมาสู่ผิวพื้นดิน (นอกเหนือจากความหมายทั่วไปที่ว่า ทางหนี ทางเดิน ทางเดินของสัตว์ป่า หรือลำน้ำ)

แท็กซี่ เวย์ (Taxi Way) ทางที่เครื่องบินเคลื่อนตัวไปตามลานบินหรือบนน้ำก่อนเข้าสู่ทางวิ่งหรือรันเวย์ หรือทางที่เครื่องบินเคลื่อนเข้าสู่ที่จอดส่งผู้โดยสาร หลังจากลงสู่สนามบินแล้ว (นี่คือความหมายตามความเข้าใจของผู้อ่านข่าวอย่าง สุดสงวน)

ฮับ (Hub) จุดศูนย์กลาง ศูนย์กลางของกิจกรรม (นอกจากความหมายทั่วไปว่า ดุมล้อ)ดูอัล แอร์พอร์ต (Dual Airport) การมีสนามบินนานาชาติคู่กัน ๒ สนาม ในเมืองเดียวกัน (เช่น กรุงลอนดอน ใช้ลอนดอน แอร์พอร์ต คู่กับ ฮีธ โรว์ แอร์พอร์ต แทนที่จะเป็นแห่งเดียว (Single Airport)

ทัชดาวน์ (Touch Down) จุดที่เครื่องบินลงแตะรันเวย์ (ส่วน touchdown นอกจากหมายถึง การบินลงแตะพื้นŽ แล้ว ความหมายโดยทั่วไป ใช้กับกีฬาอเมริกันฟุตบอล เมื่อนักกีฬานำลูกฟุตบอลถึงหรือเลยเส้นประตู จะได้คะแนน ๖ แต้ม หรือในกีฬารักบี้ เมื่อนักกีฬานำลูกรักบี้แตะพื้นในเส้นใน หรือ)
เทคออฟ (Takeoff) จุดที่เครื่องบินจะเร่งเครื่องทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า (โดยทั่วไปหมายถึง การบินขึ้น การเลียนแบบ จุดเริ่มต้น การประเมิน การหยิบเอาไป) แต่ถ้าเป็น Take Off ก็หมายถึง ขจัด จากไป ถอนออก ทำสำเนา ถ่ายสำเนา ลดส่วน หรือฆ่า)นี่คือความรู้ส่วนหนึ่งที่ได้มาจากการรับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับสนามบินสุวรรณภูมิ ความจริงนั้นยังมีคำที่นำไปสู่ความรู้อีกมาก หากเรารู้จักพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสแบบสุดสุด

ไม่มีความคิดเห็น: